Bài văn nghị luận văn học là phần chiếm tới 5 điểm trong đề thi vào 10 môn Ngữ Văn. Tuy nhiên, rất nhiều học sinh lớp 9 lại “trắng tay” ở phần này vì không biết viết từ đâu, ý tứ rời rạc, lỗi diễn đạt hoặc lạc đề. Thực tế, học sinh không cần năng khiếu đặc biệt, chỉ cần hiểu tư duy viết bài, biết lập dàn ý và rèn từng bước, thì viết từ “con số 0” vẫn có thể đạt 8 điểm. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết từ cách hình thành tư duy đến luyện viết hiệu quả.
1. Vì sao học sinh lớp 9 “ngại” viết văn nghị luận?
- Không biết mở bài như thế nào cho mượt.
- Lúng túng khi triển khai đoạn thân bài, không biết nên viết ý gì trước – sau.
- Thiếu vốn từ, dẫn chứng không rõ, thường chỉ ghi lại nội dung SGK.
- Sợ không đúng ý, nên thường sao chép văn mẫu → rập khuôn, không điểm nhấn.
- Chưa được hướng dẫn tư duy bài viết một cách bài bản.